มาตรฐานงานกิจการนักเรียน
3. งานกิจการนักเรียน (6 ภารกิจ 18 ตัวชี้วัด)
3.1 การวางแผนงานกิจการนักเรียน
3.2 การบริหารกิจการนักเรียน
3.3 การส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม
3.4 การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3.5 การดำเนินการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน
3.6 การประเมินผลการดำเนินงานกิจการนักเรียน
งานกิจการนักเรียน
กิจการนักเรียนเป็นอีกนึ่งภาระงานที่สำคัญสถานศึกษามีบทบาทหน้าที่จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ รู้จัก ผู้เรียนเป็นรายบุคคล มีข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับผู้เรียน ที่ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน เพื่อช่วยให้ครูเข้าใจ เข้าถึงและพัฒนานักเรียนโดยผ่านกระบวนการวางแผนและการบริหารจัดการเพื่อสร้างคุณลักษณะพึงประสงค์ของผู้เรียนให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจสังคมการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนอกจากนี้ ต้องพัฒนา ผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม มีระเบียบวินัย ภาคภูมิใจ ในความเป็นชาติไทยเกิดการเรียนรู้ระบอบประชาธิปไตยผ่านกระบวนการและกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียน เทิดทูนและจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ มีจิตสาธารณะ ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ปรับตัวมีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกัน สามารถเลือกดำเนินชีวิต อย่างผู้มีภูมิรู้และมีภูมิธรรม
3. งานกิจการนักเรียน ( 6 ภารกิจ 18 ตัวชี้วัด )
3.1 การวางแผนงานกิจการนักเรียน
39. การรวบรวมข้อมูลและจัดทำระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับงานกิจการ
นักเรียน
1 - มีผู้รับผิดชอบในการรวบรวมข้อมูล ระเบียบและแนวปฏิบัติทางราชการ
เกี่ยวกับงานกิจการนักเรียน
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้วยังมีการรวบรวมระเบียบและแนวปฏิบัติทาง
ราชการเกี่ยวกับงานกิจการนักเรียนที่เป็นปัจจุบัน
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้วยังมีการจัดทำระเบียบและแนวปฏิบัติ
เป็นเอกสารคู่มือครูหรือคู่มือนักเรียนขึ้นใช้ในโรงเรียน
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังมีการเผยแพร่ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังมีการปรับปรุงระเบียบและแนวปฏิบัติให้เป็นปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอ
40. การทำแผนงานกิจการนักเรียน
1 - มีการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับงานกิจการนักเรียน
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้วยังมีการจัดทำแผนงานกิจการนักเรียนเป็นลายลักษณ์
อักษร
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังมีผู้รับผิดชอบในการปฏิบัติตามแผน
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังมีการดำเนินการตามแผน
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังมีการติดตามประเมินผล
กิจการนักเรียนเป็นอีกนึ่งภาระงานที่สำคัญสถานศึกษามีบทบาทหน้าที่จัดระบบดูแลช่วยเหลือ
3.2 การบริหารกิจการนักเรียน
41. การกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบงานกิจการนักเรียน
1 - มีการกำหนดขอบข่ายงานกิจการเรียน
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้ว ยังมีการทำแผนภูมิงานกิจการนักเรียน
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังมีการจัดทำพรรณนางานกิจการนักเรียน
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังมีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ
ครบทุกงานตามแผนภูมิของโรงเรียน
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังมีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่
42. การประสานงานกิจการนักเรียน
1 - มีการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ภายในโรงเรียน
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้ว ยังมีการประสานงานระหว่างโรงเรียนกับเครือข่าย
ผู้ปกครอง
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังมีการประสานงานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับ
เยาวชน
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังมีการประสานงานอย่างต่อเนื่อง
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังมีการประเมินและติดตามผลการปฏิบัติ
43. การส่งเสริมงานกิจการนักเรียน
1 - วางแผน กำหนดแนวทางการส่งเสริมการจัดกิจกรรมนักเรียน โดยสนับสนุน
ให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกระบวนการวางแผน
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้วยังมีการดำเนินการจัดกิจกรรมนักเรียน
และส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลายตาม
ความถนัดและความสนใจของนักเรียน
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จาก
ประสบการณ์จริง ฝึกปฏิบัติให้ทำได้ ทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังมีการนิเทศกำกับติดตามและประเมินผลการ
ดำเนินงาน
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังมีการนำผลประเมินไปปรับปรุงพัฒนาการจัดกิจกรรม
นักเรียนอย่างต่อเนื่อง
3.3 การส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม
44. การจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาความประพฤติและระเบียบวินัย
(กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาความประพฤติและระเบียบวินัยได้แก่การตรงต่อเวลา ความสะอาด
การแต่งกาย การเข้าแถว การแสดงความเคารพ การปฏิบัติ ตามระเบียบข้อบังคับและ
แนวทางปฏิบัติของโรงเรียน)
1 - มีการจัดกิจกรรม
2 - มีหลักฐานแสดงว่ามีการจัดกิจกรรม
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังจัดกิจกรรมเป็นประจำและต่อเนื่อง
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังปรากฏผลต่อพฤติกรรมนักเรียนอย่างเด่นชัด
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังเผยแพร่ผลงานให้เป็นที่ปรากฏ
45. การจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม
(กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรมได้แก่ กิจกรรมที่สอดคล้องกับคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ 8 ประการตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพ.ศ.2551 คือรักชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอพียง มุ่งมั่นในการทำงาน
รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ)
1 - มีการจัดกิจกรรม
2- นอกจากระดับมาตรฐาน1แล้วยังมีหลักฐานแสดงว่ามีการจัดกิจกรรมเป็นลายลักษณ์อักษร
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังจัดกิจกรรมเป็นประจำและต่อเนื่อง
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังปรากฏผลต่อพฤติกรรมนักเรียนอย่างเด่นชัด
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังเผยแพร่ผลงานให้เป็นที่ปรากฏ
46. การจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
(กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ได้แก่ การบำเพ็ญตนให้เป็น
ประโยชน์การปฏิบัติตามกฎหมาย การพัฒนาสาธารณสถาน ฯลฯ)
1 - มีการจัดกิจกรรม
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้ว ยังมีหลักฐานการจัดกิจกรรมเป็นลายลักษณ์อักษร
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังจัดกิจกรรมเป็นประจำและต่อเนื่อง
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังปรากฏผลต่อพฤติกรรมนักเรียนอย่างเด่นชัด
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังเผยแพร่ผลงานให้เป็นที่ปรากฏ
47. การจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
1 - มีการจัดกิจกรรม
2 - มีหลักฐานแสดงว่ามีการจัดกิจกรรม
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังจัดกิจกรรมเป็นประจำและต่อเนื่อง
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังปรากฏผลต่อพฤติกรรมนักเรียนอย่างเด่นชัด
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังเผยแพร่ผลงานให้เป็นที่ปรากฏ
48. การยกย่องให้กำลังใจแก่นักเรียนผู้ประพฤติดี
1 - มีการยกย่องให้กำลังใจ
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้ว ยังมีหลักฐานการยกย่องให้กำลังใจเป็นลายลักษณ์อักษร
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังมีแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการยกย่องให้กำลังใจเป็นลาย
ลักษณ์อักษร
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังเผยแพร่เกียรติประวัติของนักเรียนที่
ประพฤติดีให้ปรากฏ
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังมีการบันทึกเกียรติประวัติของนักเรียนไว้เป็น
หลักฐานและเป็นปัจจุบัน
3.4 การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
49. การจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
1 - มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเป็นลายลักษณ์อักษร
2 -นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้ว ยังมีแผนงาน / โครงการเป็นลายลักษณ์อักษร
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังมีการดำเนินงานตามแผน
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังมีการประเมินผลการดำเนินงานและนำ
ผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนางาน
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังมีการดำเนินงานการจัดระบบดูแล
ช่วยเหลือนักเรียนร่วมกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
50. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
1 - มีการมอบหมายให้ครูดูแลรับผิดชอบกลุ่มนักเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้วครูผู้รับผิดชอบยังดำเนินการศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ครูยังดำเนินการศึกษานักเรียนครบทุกคน
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้วยังมีเอกสารหลักฐานข้อมูลนักเรียนที่สามารถตรวจสอบได้
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังมีการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดกลุ่มนักเรียน
51. การคัดกรองนักเรียน
1 - มีเครื่องมือสำหรับใช้ในการคัดกรองนักเรียน
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้ว ยังมีการประชุมชี้แจงครูเกี่ยวกับแนวปฏิบัติใน
การคัดกรองนักเรียน
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ครูยังดำเนินการคัดกรองนักเรียนตามแนวปฏิบัติ
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังมีคณะกรรมการร่วมพิจารณาผลการคัดกรองนักเรียน
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังมีการจำแนกนักเรียนอย่างชัดเจนและครอบคลุม
ทุกกลุ่ม
52. การดำเนินงานป้องกันการแก้ไขปัญหานักเรียน
1 - มีข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนที่มีปัญหาที่เป็นกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มมีปัญหา
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้ว ยังกำหนดแนวทางวิธีการป้องกันและแก้ไข
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังมีหลักฐานการป้องกันและแก้ไขตามวิธีที่กำหนดไว้
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังมีการแก้ปัญหาร่วมกันกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังมีการติดตามประเมินผลและนำผลการประเมินไปใช้
ปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินการแก้ไขปัญหา
53. การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพนักเรียน
1 - มีข้อมูลนักเรียนที่ควรได้รับการส่งเสริมและพัฒนา
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้ว ยังมีการกำหนดแผนงาน / โครงการ
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังมีการดำเนินงานตามแผนงาน / โครงการ
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังมีการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังมีการติดตามประเมินผลและนำผลการ
ประเมินไปใช้ปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงาน
54. การส่งต่อนักเรียน
1 - มีข้อมูลนักเรียนที่ควรได้รับการส่งต่อ
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้ว ยังมีแนวปฏิบัติในการส่งต่อนักเรียนทั้งภายในและ
ภายนอกโรงเรียน
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังมีการส่งต่อนักเรียนตามแนวปฏิบัติที่กำหนดไว้
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้วยังมีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังมีการติดตามประเมินผลและนำผลการ
ประเมินมาปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงาน
3.5 การดำเนินการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน
55. การดำเนินการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน
1 - มีการชี้แจงเผยแพร่หลักการประชาธิปไตยในโรงเรียน
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน 1 แล้ว ยังมีการจัดทำแผนงาน /โครงการส่งเสริมประชาธิปไตย
ในโรงเรียน
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมตามแผนงาน /โครงการเป็นประจำ
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังมีการนิเทศ กำกับ ติดตามประเมินผลและพัฒนา
อย่างต่อเนื่อง
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้วยังปรากฏบรรยากาศของประชาธิปไตยในโรงเรียน
อย่างเด่นชัดสามารถเป็นแบบอย่างแก่โรงเรียนอื่นได้
3.6 การประเมินผลการดำเนินงานกิจการนักเรียน
56. การประเมินผลการดำเนินงานกิจการนักเรียน
1 - มีการประเมินผลงานกิจการนักเรียนโดยมีหลักฐานให้ตรวจสอบได้
2 - นอกจากระดับมาตรฐาน1แล้ว ยังมีการประเมินผลในระดับหน่วยงานย่อยภายในโรงเรียน
3 - นอกจากระดับมาตรฐาน 2 แล้ว ยังมีการประเมินในรูปแบบของคณะกรรมการ
4 - นอกจากระดับมาตรฐาน 3 แล้ว ยังมีการวิเคราะห์ผลการประเมินผลงานกิจการนักเรียน
5 - นอกจากระดับมาตรฐาน 4 แล้ว ยังนำผลการวิเคราะห์ไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนา
การดำเนินงานกิจการนักเรียน