ข่าวประชาสัมพันธ์
กิจกรรมประชุมผู้ปกครอง
![]() ประชุมผู้ปกครองนักเรียนห้องเรียนพิเศษ การประชุมผู้ปกครองนักเรียน ปี 2565 รายละเอียดกิจกรรม ได้แก่ แบบสำรวจผู้ปกครองที่จะเขาร่วมประุม https://forms.gle/owqcGkueqqp36e1A9 ผลการสำรวจแบบฟอร์มการเข้าร่วม https://docs.google.com/spreadsheets/d/1wRdsMAARtxh1dl7YxwZW7gAxaRtzGeoP777jSVKrReU/edit?usp=sharing แบบสำรวจความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม https://forms.gle/vQsCQhwtomYwdqgG8 ผลแบบสำรวจความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม https://docs.google.com/spreadsheets/d/1YtbU8OlqNHS0iRGR05VlS6h_c-tHC9AinZlhWnmwJVM/edit?usp=sharing |
กิจกรรมปฐมนิเทศนักเรียนใหม่ปี2565
ภาพกิจกรรมเพิ่มเติม ดูที่ https://www.facebook.com/media/set/?vanity=AncsCHOOL&set=a.4798236450286392
ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
https://docs.google.com/spreadsheets/d/1lsS2f_DVLEe-n0sBLJvbQpQ_BVh5pHDvVCnm5miSNss/edit?usp=sharing
|
แบบสำรวจนักเรียนไม่เข้าเรียน
แบบสำรวจนี้ให้ครูผู้สอนทุกท่าน แจ้งกลุ่มกิจการนักเรียน 1 ครั้ง/สัปดาห์ ในวันสุดสัปดาห์ นำข้อมูลสรุปวันจันทร์ หากพบนักเรียนที่ไม่เข้าเรียนในรายวิชาของท่านภายในสัปดาห์นั้น ให้บันทึกรายละเอียด ชื่อ ชั้น เลขที่ เลขประจำตัวนักเรียน และรายละเอียดวิชา เพื่อนำข้อมูลไปแก้ไขปัญหาพฤติกรรมนักเรียน หากไม่มีให้ตอบไม่มี และไม่มีชื่อครูโปรดแจ้ง ครูสามารถคลิกบันทึกได้ที่นี่ https://forms.gle/mmMbMdKRACfywPUK6 ![]() ดูผลการสำรวจเฉพาะเจ้าหน้าที่เท่านั้น https://docs.google.com/spreadsheets/d/16cvalZnVz04n4Uk5Su_VOVhAPXprnUpMCl2uq5LPD_8/edit?usp=sharing |
การคัดกรองนักเรียน
การคัดกรองนักเรียน การคัดกรองนักเรียน เป็นการพิจารณาข้อมูลเกี่ยวกับนักเรียนเพื่อการจัดกลุ่มนักเรียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการหาวิธีการที่เหมาะสมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ตรงกับสภาพปัญหาและความต้องการจำเป็นด้วยความรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอาจจัดกลุ่มนักเรียนตามผลการคัดกรองเป็น 2, 3 หรือ 4 กลุ่มก็ได้ ตามขอบข่ายและเกณฑ์ การคัดกรองที่โรงเรียนกำหนด เช่น ในกรณีที่แบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม อาจนิยามกลุ่มได้ดังนี้ 1. กลุ่มปกติ คือ นักเรียนที่ได้รับการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ตามเกณฑ์การคัดกรองของโรงเรียนอยู่ในเกณฑ์ของกลุ่มปกติ ซึ่งควรได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันและการส่งเสริมพัฒนา 2. กลุ่มเสี่ยง คือ นักเรียนที่อยู่ในเกณฑ์ของกลุ่มเสี่ยงตามเกณฑ์การคัดกรองของโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนต้องให้การป้องกันและแก้ไขตามกรณี 3. กลุ่มมีปัญหา คือ นักเรียนที่จัดอยู่ในเกณฑ์ของกลุ่มเสี่ยงตามเกณฑ์การคัดกรองของโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนต้องช่วยเหลือและแก้ปัญหาโดยเร่งด่วน 4. กลุ่มพิเศษ คือ นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ มีความเป็นอัจฉริยะแสดงออกซึ่งความสามารถอันโดดเด่นด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านอย่างเป็นที่ประจักษ์เมื่อเทียบกับผู้มีอายุในระดับเดี่ยวกันภายใต้สภาพแวดล้อมเดียวกัน ซึ่งโรงเรียนต้องให้การส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาศักยภาพความสามารถพิเศษนั้นจนถึงขั้นสูงสุด - แบบการคัดกรองนักเรียนเป็นรายบุคคล (สำหรับนักเรียน) ![]() |
สรุปข้อมูลการเยี่ยมบ้านนักเรียน
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การเยี่ยมบ้านนักเรียน หมายเหตุ แบบฟอร์มเยี่ยมบ้านออนไลน์นี้ เพื่อบันทึกข้อมูลของนักเรียนในการติดต่อสื่อสาร เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร เป็นต้น วิธีใช้งานให้ครูนำลิ้งค์ฟอร์มให้นักเรียนกรอกข้อมูล หากกรอกแล้วจะได้ไฟล์ pdf ใช้ประกอบการพิจารณารู้จักและคัดกรองนักเรียนได้ |
การไว้ทรงผมของนักเรียน ระเบียบ กระทรวงศึกษาธิการ การไว้ทรงผมของนักเรียน ปี 2563
การไว้ทรงผมของนักเรียน ระเบียบ กระทรวงศึกษาธิการ การไว้ทรงผมของนักเรียน ปี 2563 เนื้อหาในประกาศฉบับจริง ดังนี้ ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ. ๒๕๖๓” ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ข้อ ๓ ในระเบียบนี้ “นักเรียน” หมายความว่า บุคคลซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษา “สถานศึกษา” หมายความว่า สถานศึกษาในสังกัดหรือกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ ที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เว้นแต่การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย “หัวหน้าสถานศึกษา” หมายความว่า ผู้อำนวยการ หรือหัวหน้าสถานศึกษาที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีอำนาจหน้าที่หรือวัตถุประสงค์ในการจัดการศึกษา ข้อ ๔ นักเรียนต้องปฏิบัติตนเกี่ยวกับการไว้ทรงผม ดังนี้ (๑) นักเรียนชายจะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวด้านข้าง ด้านหลังต้องยาว ไม่เลยตีนผม ด้านหน้าและกลางศีรษะให้เป็นไปตามความเหมาะสมและมีความเรียบร้อย (๒) นักเรียนหญิงจะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวให้เป็นไปตามความเหมาะสมและรวบให้เรียบร้อย ข้อ ๕ นักเรียนต้องห้ามปฏิบัติตน ดังนี้ (๑) ดัดผม (๒) ย้อมสีผมให้ผิดไปจากเดิม (๓) ไว้หนวดหรือเครา (๔) การกระทำอื่นใดซึ่งไม่เหมาะสมกับสภาพการเป็นนักเรียน เช่น การตัดแต่งทรงผมเป็นรูปทรงสัญลักษณ์หรือเป็นลวดลาย ข้อ ๖ ความในข้อ ๔ และข้อ ๕ มิให้นำมาใช้บังคับแก่นักเรียนที่มีเหตุผลความจำเป็นในการปฏิบัติตามหลักศาสนาของตนหรือการดำเนินกิจกรรมของสถานศึกษา ให้หัวหน้าสถานศึกษาเป็นผู้มีอำนาจพิจารณาอนุญาต ข้อ ๗ ภายใต้บังคับข้อ ๔ ให้สถานศึกษาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาหรือคณะกรรมการบริหารโรงเรียนวางระเบียบเกี่ยวกับการไว้ทรงผมของนักเรียนที่มีความเฉพาะเจาะจงได้เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้ การดำเนินการตามวรรคหนึ่งให้ยึดถือหลักความเหมาะสมในการพัฒนาบุคลิกภาพที่ดีของนักเรียน และการมีส่วนร่วมของนักเรียน สถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนท้องถิ่น ข้อ ๘ ให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการรักษาการให้เป็นไปตามระเบียบนี้ และให้มีอำนาจตีความและวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบนี้ ให้ไว้ ณ วันที่ ๓๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สรุปดังนี้ กฎใหม่กระทรวงศึกษาฯ ให้ นร.ไว้ผมยาวได้ แต่ยังห้ามดัดผม ย้อมผม หรือไว้หนวดเครา 1.) ดัดผม 2.) ย้อมสีผมให้ผิดไปจากเดิม 3.) ไว้หนวดหรือเครา 4.) การกระทำอื่นใดซึ่งไม่เหมาะสมกับสภาพการเป็นนักเรียน เช่น การตัดแต่งทรงผม เป็นรูปทรงสัญลักษณ์หรือเป็นลวดลาย โดยระเบียบดังกล่าว ให้เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ.2563 (วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา) เป็นต้นไป |
แบบฟอร์มบันทึกการเยี่ยมบ้านนักเรียนออนไลน์
![]() เรียนเชิญคุณครูโรงเรียนอำนาจเจริญทุกท่าน ใช้แบบฟอร์มออนไลน์ในการเก็บข้อมูลในการเยี่ยมบ้านนักเรียน โดยการนำลิ้งค์นี้ไปแจกนักเรียนทางเฟส หรือไลน์กลุ่มนักเรียนที่ปรึกษาของท่าน จากลิ้งนี้ หมายเหตุ แบบฟอร์มเยี่ยมบ้านออนไลน์นี้ เพื่อบันทึกข้อมูลของนักเรียนและการติดต่อสื่อสาร เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร เป็นต้น |
RSC คือ...?
RSC ย่อมาจาก Road Safety Campusชมรมถนนปลอดภัยในสถานศึกษา กลุ่มเยาวชนที่รวมตัวกันจัดตั้งเป็นชมรมขึ้นในโรงเรียนโดยขึ้นทะเบียนกับบริษัทกลางฯ ภายใต้ชื่อ “ชมรมถนนปลอดภัยในสถานศึกษา” หรือ RSC เพื่อทำหน้าที่ในการดำเนินกิจกรรมความปลอดภัยทางถนนในสถานศึกษา โดยมุ่งหมายให้เกิดจิตสำนึกและทักษะการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยตั้งแต่เป็นเยาวชน ภายใต้แนวคิด “ส่งเสริมให้เด็กคิด เด็กทำ เด็กนำเสนอ” วัตถุประสงค์ของชมรม - RSC DESTINATION - 1. เพื่อสร้างจิตสำนึกในเรื่องความปลอดภัยทางถนน ให้เกิดขึ้นในกลุ่มเด็กเยาวชน เป็นแกนนำเพื่อป้องกัน หรือลดอุบัติเหตุในอนาคต 2. เป็นเครื่องมือเสริมสร้างพัฒนาการทักษะชีวิตที่ จำเป็นด้านความปลอดภัยทางถนนตั้งแต่ชีวิตใน วัยเด็กที่ยังสมบูรณ์ให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุตลอดชีวิต 3. ทำหน้าที่สร้างบุคคลและสร้างองค์ความรู้ต้นแบบ ให้สังคมได้เรียนรู้และตระหนักถึงการมีส่วนร่วม ในการสร้างความปลอดภัยทางถนน 4. เป็นกลไกขับเคลื่อนมาตรการระยะยาวในการ ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ ด้วยศักยภาพและ ความคิดสร้างสรรค์ของพลเมืองรุ่นหนุ่มสาว Active Youth ที่เปี่ยมไปด้วยพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง 5. เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน (Road Safety Culture) ให้เกิดความยั่งยืนได้อย่างแท้จริง เข้าสู่ระบบเว็บไซต์หลัก RSC http://www.rvprsc.com/index.php เข้าสู่ระบบเว็บไซต์ RSC โรงเรียนอำนาจเจริญ http://www.rvprsc.com/school/index-temp.php?id=3303 |
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ด้วยงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กลุ่มบริหารงานกจการนักเรียน โรงเรียนอำนาจเจริญ ได้นำโปรแกรม Scan tools 4.0 มาให้ครูประจำชั้นใช้เป็นเครื่องมือในการทำงาน เช่น 1. การเยี่ยมบ้านนักเรียน 2. การประเมิน SDQ 3. ประเมิน EQ และ 4. การคัดกรองนักเรียน จึงได้เชิญครูที่ปรึกษา เข้าร่วมประชุมรับฟังคำชี้แจง การติดตั้งและใช้งานโปรแกรม วันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ณ ห้องคอมพิวเตอร์ เวลา 15.10 น.เป็นตันไป คลิ๊กดูรายละเอียด https://sites.google.com/a/anc.ac.th/studentaffairs/from3 คลิ๊กดูภาพกิจกรรมประชุม http://rule.anc.ac.th/home/phaph-kickrrm/prachumrabbdulaechwyheluxnakreiyn ![]() |