การจัดกิจกรรมโฮมรูม (Homeroom) กิจกรรมโฮมรูม หมายถึง การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมผู้เรียนเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มก็ได้ มีการฝึกปฏิบัติหรือทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในด้านต่าง ๆ เช่น การรู้จักตนเอง การรู้จักผู้อื่น และสิ่งแวดล้อม ทักษะการตัดสินใจ ทักษะการปรับตัวและการวางแผนชีวิต เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้จะจัดในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียนก็ได้ โดยให้มีบรรยากาศเสมือนบ้าน ที่มีผู้เรียนกับครูที่ปรึกษาเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อให้ครูที่ปรึกษาได้พบผู้เรียนของตนเองอย่างใกล้ชิด ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่และมีเป้าหมายนอกเหนือจากการสอนตามปกติ ๒. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ได้รับประสบการณ์เพิ่มมาขึ้นจากการเรียนปกติ ๓. เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ระหว่างครูกับนักเรียน และนักเรียนกับนักเรียน ปฏิทินการจัดกิจกรรมโฮมรูม (Homeroom) ๑. ครูที่ปรึกษาโฮมรูมนักเรียนสัปดาห์ละอย่างน้อย ๑ ครั้ง ๒. บันทึกกิจกรรมโฮมรูมทุกครั้ง โดยบันทึกลงในแบบบันทึกกิจกรรมโฮมรูม ๓. ลงลายมือชื่อครูที่ปรึกษา และหัวหน้าระดับ ประจำทุกสัปดาห์ ๔. เมื่อสิ้นสุดภาคเรียน ให้สรุปผลงานส่งอีกครั้ง เพื่อรายงานผู้อำนวยการสถานศึกษา โดยส่งที่งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อนำสรุปในภาพรวมต่อไป ครูสามารถดาวน์โหลดเอกสารการบันทึกกิจกรรมได้ที่นี่ ไปที่เว็บไซต์บันทึกกิจกรรมโฮมรูม https://sites.google.com/view/social77/%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%81/%E0%B8%81%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%AE%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%A1 |
หน้าแรก >